Dược sĩ cảnh báo có thể mất mạng vì dùng thuốc tránh thai trị mụn?

1213
Dược sĩ cảnh báo có thể mất mạng vì dùng thuốc tránh thai trị mụn?
5 (100%) 28 votes

Dược sĩ cảnh báo có thể mất mạng vì dùng thuốc tránh thai trị mụn? Madison Brownley đang học tại Birmingham Đại học ở Anh khi sử dụng thuốc tránh thai liên tục trong 2 tháng để điều trị mụn trứng cá đã gặp phải phản ứng phụ nguy hiểm.

Dược sĩ cảnh báo có thể mất mạng vì dùng thuốc tránh thai trị mụn
Dược sĩ cảnh báo có thể mất mạng vì dùng thuốc tránh thai trị mụn

Chỉ một thời gian ngắn sau, những cục máu đông bắt đầu nổi lên ở chân tay và thật đáng sợ khi chúng tiếp tục có hướng di chuyển về phía tim.

Hiện Brownley đang phải uống thuốc làm loãng máu. Cũng từ đây về sau, cô không bao giờ được phép sử dụng các biện pháp tránh thai nội tiết tố như thuốc tránh thai, cấy ghép que tránh thai…

Sau 2 tháng sử dụng thuốc tránh thai trị mụn chứng cá Brownley bắt đầu cảm thấy đau khủng khiếp ở lưng dưới và bẹn.

Chia sẻ với tờ báo sinh viên Tab, cô nói: “Vào một ngày, tôi tỉnh giấc và tắm như bao ngày thì bỗng phát hiện ra việc duỗi chân thực sự rất đau, chân tôi như co cứng lại. Chân trái dường như bị siết chặt lại, trong khi chân phải bị sưng và đỏ ửng, các ngón chân tím tái. Ngay lập tức, mẹ đưa tôi đến bệnh viện để chẩn đoán bệnh”.

Khi tiến hành chụp scan, các bác sĩ phát hiện các cục máu đông ở chân và bụng trên diện rộng. Ngay lập tức, các bác sĩ đã kê đơn thuốc Heparin và Warfarin để làm loãng máu, ngăn chặn hiện tượng vón cục. Cô cũng phải dùng thuốc tan huyết khối để phá vỡ các cục máu đông. Các bác sĩ còn sử dụng thêm một ống thông máu đông ở đằng sau đầu gối cô, điều này khiến nữ sinh 18 tuổi vô cùng đau đớn.

Ngày hôm sau khi tỉnh dậy, cô nhận được thông báo mặc dù đã hòa tan được máu đông ở chân nhưng bộ lọc bằng tĩnh mạch lại bị chặn hoàn toàn bởi một chùm máu đông. Thậm chí, máu đông bắt đầu bao phủ hệ tuần hoàn và các bác sĩ phải bỏ bộ lọc tĩnh mạch, tiến hành chăm sóc đặc biệt. Trong hai năm, nữ sinh này sẽ phải sử dụng tất nén chân chặt và không bao giờ được sử dụng thêm các biện pháp tránh thai dù ở bất cứ dạng nào.

Thuốc tránh thai
Thuốc tránh thai

“Tôi hi vọng câu chuyện của mình sẽ là lời cảnh tỉnh cho những bạn đang sử dụng thuốc tránh thai một cách tùy tiện”, Madison Brownley nói.

Trường hợp của Madison không phải là hiếm vì mới tháng 11 năm ngoái, thiếu nữ 17 tuổi Maria Santa đã qua đời cũng vì cục máu đông do dùng thuốc tránh thai. Cô chết chỉ 2 ngày sau khi được đưa vào bệnh viện Salford Royal Hospital, Anh.

Kết quả sau cùng cho thấy cô bị cục máu đông ở não do dùng thuốc tránh thai đường uống. Chuyên gia cho rằng có thể sự thay đổi hormone khi dùng thuốc tránh thai đã khiến xuất hiện cục máu đông. Việc thiếu nước cũng là một nhân tố khiến cục máu đông hình thành và phát triển.

Bạn yêu thích và muốn trở thành Dược sĩ, bạn hãy đăng ký học Trung cấp Dược Hà Nội:

Trường Trung cấp Y khoa Pasteur Hà Nội: Số 101, Tô Vĩnh Diện – Khương Trung – Quận Thanh Xuân – TP.Hà Nội. (Gần Cầu Vượt Ngã Tư Sở). Điện thoại tư vấn: 04.6296.6296 – 09.8259.8259

Trung cấp Y Khoa Pasteur đào tạo Dược sĩ bán thuốc tân dược
Trung cấp Y Khoa Pasteur đào tạo Dược sĩ bán thuốc tân dược

Trường Trung Cấp Y Khoa Pasteur Thái Nguyên: Ngõ 233 Đường Quang Trung – Tổ 8 Phường Tân Thịnh – TP Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên. Điện thoại tư vấn:0280.6556.333.

Nguồn: Alobacsi.com